Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân và biện pháp trị viêm tai giữa cho thai phụ

Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không? Chữa bệnh viêm tai giữa khi mang thai ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ mang thai, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề khả năng đề kháng của cơ thể bị giảm sút. Khi kết hợp cùng với các nguyên nhân khách quan như: môi trường thay đổi, tai bị viêm nhiễm do chấn thương hoặc việc người có thai tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho chứng bệnh viêm tai giữa hình thành.

Viêm tai giữa khi có thai nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi có thai nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi có thai nguy hiểm không?


Câu trả lời là có! Do viêm tai giữa không chỉ là tình trạng có nguy cơ làm nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ người mang bầu mà còn cóp khả năng tác động rất lớn đến sự phát triển của con. Một số những triệu chứng nguy hiểm các bạn có thể gặp phải trong trường hợp bị bệnh lý viêm tai giữa như:
– sốt cao: khoảng 38 đến 39 độ, hoặc cũng có thể lên đến 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện dấu hiệu ù tai, nóng tai, ngứa tai và đau tai dữ dội.

– Có dịch hoặc mủ nhày chảy ra cửa tai cùng với cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có khả năng mất khả năng nghe trong thời gian ngắn hay vĩnh viễn.

– Trong trường hợp nặng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp, hoặc qua màng xương có thể gây ra viêm não, áp-xe não…

Biện pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu

Có rất nhiều liệu pháp giúp chữa bệnh viêm tai giữa khi mang thai bằng cả tây y, đông y và y học cổ truyền. Tuy nhiên tùy vào từng tác nhân, mức độ và tiến triển bệnh sẽ có từng biện pháp chữa phù hợp. Để điều trịviêm tai giữa cấp tính cho người mang bầu cần sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu có xuất hiện cùng với dấu hiệu sốt hoặc đau tai có thể sử dụng thêm thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc chống viêm thường sử dụng là nhóm bêta lactam gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc điều trị viêm tai giữa khi mang bầu. Tuy nhiên khi dùng tuyệt đối cần tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ.

Ngoài biện pháp dùng thuốc kháng sinh chữa trị bệnh viêm tai giữa cho thai phụ, thì cách chữa viêm tai giữa cho người có thai với lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hoặc là xông hương… Là những liệu pháp đang được sử dụng phổ biến, bởi chúng an toàn, dễ kiếm… Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một vài liệu pháp điển hình để bạn tham khảo.

Chữa trị viêm tai giữa cho bà bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nát vắt lấy nước cốt sau đó đựng trong lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước này vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày tới khi khỏi bệnh.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì bắc ra, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất vào lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp tình trạng bệnh sẽ biến mất.

Điều trị bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đấy dùng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ mang đến hiệu quả nhanh chóng.

Chữa trị viêm tai giữa với sáp ong

Dùng một mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, cho đầu còn lại (phần không đốt) xuống tai vuông góc với lỗ tai thai phụ để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Biện pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người có bầu bằng liệu pháp dân gian đem lại kết quả cao và an toàn, giúp giảm viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp người có thai thấy nhẹ nhõm hơn. Dù vậy, cần phải thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi triệt để.

Phòng tránh bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Bên cạnh việc cố gắng chữa trị, các bạn cũng cần chủ động phòng tránh bệnh viêm tai giữa khi mang thai với các cách như:

– Tránh xa các nguyên nhân gây bệnh như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn không gian sống luôn sạch sẽ và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, không bị nhiễm lạnh.

– Tạo thói quen sống lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người mang bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức khoẻ…

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước chảy vào tai, sau khi tắm rửa xong nên lau khô tai để tai không bị ẩm ướt.

– Không nên ngoáy tai nhiều hay sử dụng vật cứng để chọc, ngoáy vào tai. Cần vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dùng nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc tránh làm suy nhược cho cơ thể làm ảnh hưởng không tốt đến thười kỳ mang thai.

– Nếu việc cử động hàm làm các mẹ bị đau thì hãy hạn chế ăn các thực phẩm cứng và khô.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời kỳ có bầu là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và phương pháp điều trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Bởi vì thế để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của thai nhi, mẹ hãy chủ động phòng bệnh và cùng các biện pháp nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Hãy đến nên khám tai mũi họng ở đâu để được thăm khám, kiểm tra và có các cách chữa trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số lưu ý nếu thấy bé bị viêm họng sốt cao

Những khi thời tiết thay đổi hoặc quá nóng, quá lạnh cũng khiến cơ thể trẻ rất khó thích nghi và mắc phải một vài bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, những bệnh lý viêm tai mũi họng, nhất là viêm họng. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin cơ bản nhất về biểu hiện trẻ bị viêm họng sốt cao và biện pháp xử lý đúng đắn để hạn chế tối đa nguy cơ và ảnh hưởng của viêm họng đến sức khỏe của trẻ. Xem thêm: tri viem hong viêm amidan hốc mủ Triệu chứng trẻ bị viêm họng sốt cao Viêm họng sốt cao ở trẻ có thể là 1 dấu hiệu viêm họng phổ biến và rất dễ mắc phải. Có đến hơn 80% trẻ bị viêm họng có triệu chứng sốt, nhưng cũng có một số ít trường hợp viêm họng không có triệu chứng này. Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng có thể tự hết sau vài ngày chữa trị. Dù vậy, tình trạng bệnh cũng dễ dàng chuyển biến thành các bệnh khác nghiêm trọng hơn như là viêm phổi, viêm phế quản. Vì vậy mà phụ huynh cần phải quan sát kỹ lưỡng để nhận biết chính xác, kịp thời những triệu chứng viêm họng

Chữa viêm va cho trẻ như thế nào?

Nên nạo va cho trẻ hay không hay nạo va cho bé có nguy hiểm không là vấn đề mà rất nhiều phụ huynh thắc mắc khi phải lựa chọn một cách chữa viêm va cho trẻ . Cùng tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng Hà Nội về các phương pháp chữa viêm va cho trẻ hiệu quả. Xem thêm: benh viem hong hat triệu chứng viêm amidan Bệnh viêm va ở trẻ em là gì? Va là cấu trúc lympho bảo vệ cơ thể nằm trên thành họng, có chức năng ngăn chặn và tiêu diệt những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống và hít thở. Chính vì thế, nó rất dễ bị tấn công gây tình trạng sưng viêm với những ai có khả năng đề kháng kém. Biểu hiện bệnh viêm va xuất hiện rất phổ biến. Thống kê cho thấy ở Việt Nam có đến 30% trẻ đã từng từng bị viêm va, trung bình cứ 3 trẻ sẽ có 1 trẻ bị viêm va và chủ yếu phát sinh trong khoảng từ 3 đến 5 năm đầu đời. Nếu như không có biện pháp trị viêm va quá phát hiệu quả, rất có thể tình trạng này sẽ lặp đi lặp lại làm bé bị viêm va mã

Phương pháp chữa trị bệnh viêm xoang mũi cho mẹ bầu

Bà bầu mắc phải hội chứng tai mũi họng làm bạn mất ăn mất ngủ lo lắng có khả năng tác động tới sức khỏe của bào thai. Đặc biệt trong đó chính là viêm xoang mũi với một số dấu hiệu viêm xoang rõ rệt như: Hắt xì hơi, sổ mũi, chảy nước mũi kéo dài, nghẹt mũi, đau đầu... Dễ nhầm lẫn với viêm mũi dị ứng tuy bệnh lý viêm xoang ở người bình thường thì không mấy nguy hiểm nhưng với mẹ bầu thì đây là một căn bệnh có ảnh hưởng nghiêm trọng đến mẹ và con. Thời gian này rất nhạy cảm do đó việc chữa trị bệnh viêm xoang mũi cần phải dùng phương pháp an toàn nhất để trị liệu chứng sớm lại an toàn cho mẹ và trẻ nhỏ. Hãy lắng nghe hướng dẫn của các chuyên gia sức khỏe về vấn đề này dưới đây. Xem thêm: - 497 quang trung - phong kham tai mui hong dong phuong ha noi - cách chữa bệnh viêm xoang Chăm sóc đúng cách cho người mang bầu mắc phải viêm xoang mũi Việc đầu tiên để giảm thiểu bệnh lý là nhiều mẹ buộc phải thay đổi lề thói sinh hoạt, cũng như thời gian nghỉ ngơi để bệnh lý có kh